Mga Panuntunan sa Laro ng Liverpool Rummy

Talaan ng nilalaman

Kung gusto mong subukan ang isang simple ngunit mapagkumpitensyang laro ng card kasama ang mga kaibigan, ang Liverpool Rummy ay isang masayang twist sa klasikong laro.

Kung gusto mong subukan ang isang simple ngunit mapagkumpitensyang laro ng card kasama ang mga kaibigan, ang Liverpool Rummy ay isang masayang twist sa klasikong laro.

Kung natututo ka mang maglaro sa unang pagkakataon o kailangan lang ng mabilisang pag-refresh, nasa PNXBET ang lahat ng kailangan mo para makapagsimula.

Pangkalahatang-ideya ng Mga Panuntunan ng Liverpool Rummy

Sa laro, ang mga manlalaro ay naglalaro ng “mga hanay” ng mga baraha na may parehong halaga, o “tumatakbo” nang magkakasunod na may parehong suit na tinutukoy sa kasalukuyang round. Magdagdag ng mga card sa set at tumakbo hanggang sa maubusan ng card ang isang tao. Ang mga puntos ay iginagawad para sa mga natitirang card, at ang isa na may pinakamababang marka pagkatapos ng 7 rounds ay mananalo.

Paano Haharapin ang Liverpool Rummy

Balasahin ang 2-3 deck ng mga baraha nang magkasama

Gumamit ng 2 deck para sa 3-4 na manlalaro, o 3 deck kung 5-8 tao ang naglalaro. I-shuffle ang mga card deck nang sama-sama, kabilang ang mga Jokers, upang ang mga card ay lubusang pinaghalo.

  • Parehong binibilang ang Aces bilang mas mataas kaysa sa King o mas mababa sa 2. Mula sa pinakamataas hanggang sa pinakamababang halaga, ang mga card ay nagraranggo ng AKQJ-10-9-8-7-6-5-4-3-2-A.
  • Ang mga Joker ay itinuturing na Wild card at maaaring bilangin bilang anumang halaga.

Mag-deal ng 10 o 12 card depende sa kasalukuyang round ng laro

Pumili ng manlalaro para maging unang dealer. Ipaputol sa player sa kanan ng dealer ang deck bago makipag-deal. Kung nagsisimula ka pa lang sa laro, ibigay ang 10 card nang nakaharap sa bawat tao. Maaaring tingnan ng mga manlalaro ang kanilang sariling mga kamay, ngunit panatilihin silang nakatago mula sa iba.

  • Sa mga round 1-4, mag-deal ng 10 card sa bawat manlalaro.
  • Para sa round 5-7, mag-deal ng 12 card sa bawat manlalaro sa halip.

I-flip sa itaas na card ng deck upang simulan ang discard pile

Itakda ang anumang mga natitirang card sa isang deck sa gitna ng talahanayan kung saan maaabot ng lahat ng mga manlalaro ang mga ito. I-flip ang tuktok na card ng deck na nakaharap at itakda ito sa malapit upang mabuo ang discard pile.

  • Kung ang mga cut card ay ang eksaktong halaga na kailangan upang mahawakan ang mga kamay at simulan ang discard pile, ang manlalaro na pumutol sa deck ay magbawas ng 50 puntos mula sa kanilang iskor bilang bonus. Kung first round, okay lang magkaroon ng negative points.

Paglalaro ng Round ng Liverpool Rummy (Mga Panuntunan)

Kunin ang tuktok na card ng deck o itapon ang pile sa simula ng pagliko

Ang manlalaro sa kaliwa ng dealer ay kukuha sa unang pagliko ng laro. Kunin ang nakaharap na card sa ibabaw ng discard pile o iguhit ang susunod na card mula sa deck upang idagdag ito sa iyong kamay.

  • Kung pipiliin ng isang manlalaro na gumuhit mula sa deck, lahat ng iba pang manlalaro ay may pagkakataong bilhin ang card sa ibabaw ng discard pile. Kung gusto ng isang manlalaro ang card, maaari nilang kunin ito mula sa pagtatapon. Gayunpaman, dapat din nilang kunin ang tuktok na card ng deck bilang isang parusa.
    • Kung gusto ng maraming manlalaro na itapon ang pinakamataas, alinmang manlalaro ang susunod na pinakamalapit sa pagkakasunud-sunod ang makakakuha ng card.

Ilatag ang mga card sa set o run batay sa kinakailangang meld ng round

Ang meld ay isa pang pangalan para sa kumbinasyon ng mga card. Ang mga melds ay alinman sa mga set ng 3 o higit pang card na may parehong ranggo, o sequential run ng 4 o higit pang card ng parehong suit. Ang mga manlalaro ay maaari lamang maghalo ng isang beses bawat round, at dapat itong sundin ang mga kinakailangan ng kasalukuyang round. I-play ang mga meld card nang nakaharap sa mesa. Ang mga kinakailangan sa pag-ikot ay:

  • Round 1: 2 set ng 3
  • Round 2: 1 set ng 3 at 1 run ng 4
  • Round 3: 2 run ng 4
  • Round 4: 3 set ng 3
  • Round 5: 2 set ng 3, at 1 run ng 4
  • Round 6: 1 set ng 3, at 2 run ng 4
  • Round 7: 3 run ng 4 na walang natitirang card sa iyong kamay
  • Maaari kang gumamit ng Jokers upang palitan ang anumang card, ngunit dapat ay mayroon kang hindi bababa sa 2 “natural card” sa isang set (hal: AA-Joker) o 3 natural na card sa isang run (hal: 3-4-Joker-6).

Magdagdag ng mga card sa melds na na-play na

Kapag naibigay na ng isang player ang kinakailangang meld para sa round, pagkatapos ay papayagan silang maglaro ng anumang bilang ng mga card sa melds na nasa mesa. Ang mga manlalaro ay maaaring magdagdag sa kanilang sariling mga melds o melds mula sa isa pang manlalaro.

  • Kung mayroong isang Joker sa isang meld, maaaring palitan ito ng isang player ng tamang card hangga’t magagawa nila itong laruin sa isang meld sa pagtatapos ng kanilang turn. Halimbawa, kung ang isang run ay may 7 spade – 8 spade – Joker – 10 spade, maaari mong palitan ang Joker ng 9 na spade.

Itapon ang isang card upang tapusin ang isang pagliko

Sa pagtatapos ng isang pagliko, ang aktibong manlalaro ay kailangang pumili ng 1 card sa kanyang kamay na hindi na niya gusto. Itakda ang card face-up sa discard pile para available ito sa susunod na player.

Magpatuloy sa paghalili hanggang sa maubos ng isang manlalaro ang mga baraha sa kanilang kamay

Ang manlalaro sa kaliwa ay kukuha sa susunod na pagliko at magpapatuloy sa clockwise sa paligid ng mesa. Sa sandaling maglaro o itapon ng isang tao ang huling card sa kanilang kamay, magtatapos ang round.

Paano Maka-iskor ng Liverpool Rummy Hand

Bigyan ng mga puntos ng parusa ang mga manlalaro na may mga card na natitira sa kanilang mga kamay

Anumang mga card na natitira ng mga manlalaro ay nagdaragdag ng mga puntos sa kanilang iskor depende sa kanilang mga halaga. Maaaring mag-iba-iba ang mga halaga ng puntos depende sa pangkat kung saan ka nilalaro, kaya linawin ang mga panuntunan upang matiyak na nasa iisang pahina kayong lahat. Karaniwan, ang mga puntos ng parusa para sa bawat card ay:

  • Jokers at Aces: 15 puntos
  • Kings, Queens, at Jacks: 10 puntos
  • 2-10: halaga ng mukha

Paano Manalo ng Liverpool Rummy

Makuha ang pinakamababang marka pagkatapos ng 7 round upang manalo sa laro

Ang taong nagsimula sa huling round ay nagiging dealer para sa susunod na round. Pagkatapos maglaro sa lahat ng 7 rounds ng laro at magtala ng mga puntos, kung sino ang may pinakamababang marka ay siyang panalo!

Mga Istratehiya sa Liverpool Rummy

Gumawa ng mga set at pagpapatakbo ng mga card na mas mababa ang ranggo

Ang mga card na may mababang ranggo ay nagkakahalaga ng mas kaunting puntos sa pagtatapos ng isang round, kaya hindi ka mapaparusahan ng maraming puntos kung lumabas ang ibang manlalaro bago mo gawin ang iyong mga melds.

Alisin ang mga Joker sa lalong madaling panahon

Ang mga Joker ay nakatali sa Aces para sa pinakamaraming puntos, ngunit mas madaling maglaro ng Jokers sa iyong mga melds. Sa sandaling makakuha ka ng Joker, subukang ilagay ito sa iyong meld o ilagay ito sa meld ng ibang player para hindi ka mahuli dito sa dulo ng round.

  • Bagama’t maaari mong itapon ang isang Joker sa dulo ng iyong turn tulad ng isang normal na card, maaaring gamitin ito kaagad ng ibang manlalaro. Kung malapit ka nang matapos ang isang round, ang pagtatapon ng Joker ay maaaring ang pinakaligtas na laro.

Panoorin kung ano ang iginuhit at itatapon ng iyong mga kalaban

Panatilihin ang iyong mata sa discard pile upang makita kung ano ang kinukuha ng iyong mga kalaban at kung anong mga card ang kanilang inaalis. Kung nakikita mong kumukuha sila ng maraming card sa parehong suit, maaari mong hulaan na tatakbo sila. Kung nakita mong kumuha sila ng mga card na may parehong halaga, maaaring ginagamit nila ang mga card na iyon sa isang set.

Itapon ang mga card na kailangang bilhin ng iyong mga kalaban

Bagama’t tila kakaiba na ibigay sa iyong mga kalaban ang kailangan nila, kakailanganin din nilang gumuhit ng card bilang parusa na maaaring makapagpabagal sa kanila sa pagtatapos ng isang round.

Kumuha ng mga card na sa tingin mo ay kailangan ng iyong kalaban

Kung nakikita mo ang iyong kalaban na kumukuha ng maraming isang suit o ranggo, subukang kunin at i-save ang ilan sa mga card na iyon sa iyong kamay. Sa ganoong paraan, kung ang iyong kalaban ay naglalaro ng isang meld sa mga card na iyon, maaari mong ilagay ang iyong mga card sa mga ito sa iyong turn.

Paano naiiba ang Liverpool Rummy at Gin Rummy?

Ang Gin Rummy ay para sa 2 manlalaro habang ang Liverpool Rummy ay maaaring maglaro ng hanggang 8 tao

Habang ang mga laro ay may ilang katulad na mga panuntunan tungkol sa paggawa ng mga combo, ang paglalaro ng Gin Rummy ay mas mahusay para sa mga head-to-head na laro. Naglalaro ka lang din ng 1 deck ng mga baraha at karera para makakuha ng 100 puntos sa halip na subukang makakuha ng pinakamakaunting puntos.

Mga tip

  • Ang ilang mga tao ay maaaring maglaro ng iba’t ibang mga panuntunan sa bahay, kaya siguraduhin na ang lahat ay nasa parehong pahina at sumusunod sa parehong mga patakaran.